5 thói quen tắm gội rất phổ biến nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe mà chúng ta cần phải thôi ngay

Có lẽ bạn đang tự hỏi có điều gì trong nhà tắm mà chúng ta không thể làm? Rõ ràng là trong nhà tắm, việc của chúng ta chỉ có thể là đứng dưới vòi nước hay ngâm mình trong bồn để tắm, làm các thao tác vệ sinh cá nhân... Vậy có gì là sai? Thực tế là, theo các chuyên gia sức khỏe, có những thói quen chúng ta vẫn làm trong nhà tắm và nghĩ rằng như thế là bình thường nhưng thực ra lại không hề tốt cho sức khỏe.

5 thói quen tắm gội rất phổ biến nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe mà chúng ta cần chấm dứt ngay - Ảnh 1.

Có những thói quen chúng ta vẫn làm trong nhà tắm và nghĩ rằng như thế là bình thường nhưng thực ra lại không hề tốt cho sức khỏe.

Trang Bright Side đã tìm thấy một vài thói quen tắm gội không tốt nhưng nhiều người vẫn thực hiện hàng ngày. Bạn hãy xem để còn biết mà tránh nhé, đặc biệt là thói quen thứ 5 hầu như ai cũng mắc.

1. Rửa mặt bằng nước nóng, ấm

5 thói quen tắm gội rất phổ biến nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe mà chúng ta cần chấm dứt ngay - Ảnh 2.

Khi bạn rửa mặt bằng nước nóng, nó sẽ loại bỏ các loại dầu tự nhiên trong da một cách nhanh chóng, khiến làn da của bạn bị khô.

Có vẻ như rất thuận tiện để rửa mặt trong khi bạn đang tắm, nhưng nó sẽ thực sự không tốt cho khuôn mặt của bạn nếu như bạn rửa mặt bằng nước nóng hoặc nước ấm. Rất nhiều người thường thích tắm dưới nước nóng và thường tiện thể rửa mặt luôn. Nhưng theo bác sĩ da liễu Jessica Krant chia sẻ trên HuffingtonPost.com thì khi bạn rửa mặt bằng nước nóng, nó sẽ loại bỏ các loại dầu tự nhiên trong da một cách nhanh chóng, khiến làn da của bạn bị khô.

Da trên khuôn mặt của bạn là cực kỳ tinh tế và có một số mao mạch tốt (mạch máu) ngay dưới da. Ngoài ra, có nhiều lỗ chân lông trên da mặt của bạn hơn bất cứ nơi nào khác trên cơ thể của bạn. Tất cả những yếu tố này cùng nhau làm cho làn da của bạn dễ bị tổn thương do nhiệt độ khắc nghiệt. Do đó khi bạn rửa mặt bằng nước nóng, các mạch máu bên dưới dễ bị tổn thương, làm cho da bạn bị kích ứng và thậm chí bạn có thể thấy các đốm màu đỏ. Theo các chuyên gia rửa mặt bằng nước nóng cũng gây bùng phát mụn ở những bệnh nhân có làn da rất nhạy cảm và một tình trạng gọi là bệnh rosacea (tình trạng da mặt cực kỳ nhạy cảm và dẫn đến sự hình thành các mảng đỏ). Chính vì vậy, tốt hơn nên sử dụng nước lạnh khi rửa mặt để không gây hại cho làn da.

2. Không rửa chân trong khi tắm

5 thói quen tắm gội rất phổ biến nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe mà chúng ta cần chấm dứt ngay - Ảnh 3.

Chúng ta nên làm sạch đôi chân của mình thường xuyên như chúng ta làm sạch khuôn mặt.

Có bao nhiêu người trong số các bạn nghĩ rằng đang đứng trong phòng tắm và để những bọt xà phòng nhỏ giọt xuống từ cơ thể của bạn và trên bàn chân của bạn là đủ để làm cho chúng sạch sẽ? Có vẻ như nhiều người cho rằng khi bạn đang đứng ngay dưới vòi nước để tắm và như thế thì chân cũng sạch, vậy nên rõ ràng rửa chân là điều hoàn toàn không cần thiết. Thế nhưng, rất tiếc đây lại là quan niệm vô cùng sai lầm. Dù bạn đứng dưới vòi nước bao nhiêu lâu thì chân bạn không thể tự động sạch.

Theo bác sĩ podiatrist Emma Supple từ trường Cao đẳng Podiatry ở Anh, chúng ta nên làm sạch đôi chân của mình thường xuyên như chúng ta làm sạch khuôn mặt. Bàn chân của chúng ta tiếp xúc với tất cả mọi thứ khi chúng ta đi bộ và chúng cũng đổ mồ hôi. 

Những chất bẩn tích nếu không được làm sạch sẽ tích tụ gây ra các vết "chai chân" (những cục cứng ở bàn chân), nhiễm nấm, nghiêm trọng hơn là nhiễm khuẩn và virus. Bàn chân làm một công việc lớn lao cho chúng ta vì vậy chúng xứng đáng được rửa sạch sẽ, ngay cả khi bạn đang tắm, nói cách khác đây là việc bạn cần làm thường xuyên.

3. Gội đầu hàng ngày

5 thói quen tắm gội rất phổ biến nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe mà chúng ta cần chấm dứt ngay - Ảnh 4.

Quy tắc cơ bản rất đơn giản: Gội đầu khi cần.

Gội đầu mỗi ngày không phải là một ý tưởng tốt bởi vì gội đầu thường xuyên có thể làm khô da đầu của bạn. Đoán xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Theo Lynne Goldberg, bác sĩ đa khoa đồng thời là giám đốc của phòng khám chuyên khoa tóc thuộc bệnh viện Boston Medical Center, chúng ta không nên gội đầu quá thường xuyên bởi: "Nghe có vẻ ngược đời nhưng những người gội đầu nhiều để tránh cho tóc khỏi bết dính sẽ khiến da đầu bị khô và tiết ra nhiều chất nhờn hơn".

Quy tắc cơ bản rất đơn giản: Gội đầu khi cần. Chỉ khi bạn làm việc quá nhiều và đổ mồ hôi "như điên" thì bạn mới cần phải gội đầu thường xuyên hơn. Nếu bạn muốn gội đầu hàng ngày, hãy thử sử dụng dầu gội đầu khô và gội đầu mỗi ngày.

4. Tắm quá nhiều lần trong ngày

5 thói quen tắm gội rất phổ biến nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe mà chúng ta cần chấm dứt ngay - Ảnh 5.

Tắm nhiều lần trong ngày khiến da dễ bị nứt nẻ và bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ viêm nhiễm qua da cao hơn.

Theo hai nhà khoa học Đức là tiến sĩ Joshua Zeichner và tiến sĩ Ranella Hirsch, tắm rửa quá thường xuyên, đặc biệt là với nước nóng sẽ không tốt cho da của bạn. Bởi lẽ tắm nhiều lần sẽ làm cho các lợi khuẩn cũng như lớp dầu trên da bị mất đi, khiến da ngày càng bị khô nhiều hơn. Điều này khiến da dễ bị nứt nẻ và bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ viêm nhiễm qua da cao hơn.

5. Dùng quá nhiều sữa tắm hoặc xà phòng nhiều bọt

5 thói quen tắm gội rất phổ biến nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe mà chúng ta cần chấm dứt ngay - Ảnh 6.

Các thành phần có trong xà phòng thường chứa những hóa chất hút cả dầu và nước.

"Các sản phẩm vệ sinh này cũng có thể làm mất đi các loại dầu tự nhiên của da", tiến sĩ Woolery-Lloyd, người đồng sáng lập Trung tâm chăm sóc da Specific Beauty ở New York, cho biết. "Các thành phần có trong xà phòng thường chứa những hóa chất hút cả dầu và nước. 

Khi kết hợp với nước, chúng có thể hút dầu từ làn da của chúng ta một cách tự nhiên. Bởi vậy, dùng các loại sữa tắm, xà phòng tắm có chứa chất tẩy rửa càng cao càng dễ khiến làn da bị khô, nhạy cảm và dễ bị bệnh ngoài da hơn", cô giải thích.

Nguồn: BS/Huffington