Ngon

Ưu tiên những thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên

Xu hướng ăn uống lành mạnh bắt đầu được phổ biến mạnh mẽ khoảng vài năm trở lại đây khi vấn đề sức khỏe được quan tâm nhiều hơn. Ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng? Nấu như thế nào để món ăn vừa lành mạnh, và phải ngon là vấn đề luôn khiến các bà nội trợ đau đầu mỗi ngày.

Đặc biệt, đối với những gia đình có con nhỏ, việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh với những nguồn thực phẩm, gia vị... có nguồn gốc thiên nhiên là điều các bà mẹ đặc biệt quan tâm, bởi hầu hết ai cũng biết rằng dinh dưỡng là một yếu tố nền tảng đóng vai trò rất quan trọng trong hành trình phát triển về thể chất và trí thông minh của con trẻ.

Ngon - lành: Tiêu chí lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng của những bà nội trợ hiện đại - Ảnh 1.

Để duy trì bữa cơm lành mạnh, đủ dinh dưỡng mỗi ngày, từ món ăn có hương vị và nguồn nguyên liệu thuần Việt…

Tuy nhiên, để duy trì thói quen ăn uống lành mạnh mỗi ngày cho cả gia đình là điều không hề dễ dàng đối với hầu hết các bà nội trợ, nhất là trong tình hình thị trường thực phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng không được kiểm soát chặt chẽ như hiện nay. Bởi vậy, để đảm bảo cho sức khỏe của cả nhà, việc tìm kiếm và lựa chọn những loại thực phẩm thuần tự nhiên luôn được các bà mẹ hiện đại ưu tiên hàng đầu.

Ngon - lành: Tiêu chí lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng của những bà nội trợ hiện đại - Ảnh 2.

… đến những món ăn được cách tân đều cần phải đảm bảo yếu tố “ngon” và “lành” từ nguồn thực phẩm, gia vị đến cách chế biến.

Thế nên, không chỉ có các loại thực phẩm tươi sống như: rau củ, quả, thịt, hải sản... mới nằm trong danh mục cần phải chọn lọc kỹ lưỡng, đối với những bà nội trợ kỹ tính, các loại gia vị dùng để tẩm ướp, nêm nếm cho món ăn thêm đậm vị cũng được ưu tiên tin dùng những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên. Bởi lẽ, món ăn chỉ thật sự ngon và lành mạnh, tốt cho sức khỏe khi các nguyên liệu đều thuần thiên nhiên, giảm tối đa việc sử dụng các loại hóa chất bảo quản, chất điều vị...

Món ăn “lành” nhưng cần phải “ngon”

Một bữa ăn lành mạnh, đủ dinh dưỡng là sự kết hợp khéo léo của nhiều yếu tố, trong đó, nguồn nguyên liệu phải luôn “lành”, đảm bảo tươi, sạch, thuần thiên nhiên, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao giúp cơ thể dễ hấp thu, và đặc biệt phải được chế biến “ngon”, biến tấu linh hoạt giữa nguyên liệu và gia vị có nguồn gốc tự nhiên để không gây cảm giác ngán và nhàm chán.

Trong nhiều loại gia vị thiết yếu, với người Việt, nước mắm là thứ luôn hiện diện trong mọi gian bếp. Đặc biệt, đối với những bà mẹ có con nhỏ, việc sử dụng nước mắm có độ đạm tự nhiên để nấu thức ăn cho trẻ còn là một lựa chọn thông minh vì nước mắm chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

TS. BS Phan Thị Bích Nga (Giám đốc Trung tâm khám và Tư Vấn Dinh Dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc Gia) cho biết: “Trong nước mắm được làm từ cá cơm, đặc biệt là cá cơm than có hơn 13 týp acid amin, nhất là các acid amin thiết yếu, không thể thay thế như lysine, giúp trẻ ăn ngon miệng, gia tăng chuyển hóa, hấp thu tối đa dinh dưỡng và phát triển chiều cao. Cá cơm còn có nhiều axit béo omega-3, protein, vitamin và khoáng, quá trình lên men của nước mắm làm tăng hàm lượng một số vitamin nhóm B giúp duy trì sức khỏe tốt cho cả người lớn và trẻ em.”

Ngon - lành: Tiêu chí lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng của những bà nội trợ hiện đại - Ảnh 3.

Nước mắm cá cơm nguyên chất là loại gia vị truyền thống giàu dinh dưỡng không thể thiếu trong mọi gian bếp Việt.

Từ xưa, nước mắm đã là loại gia vị không thể thiếu trong mâm cơm hàng ngày. Không chỉ giàu dinh dưỡng, nước mắm từ cá cơm tự nhiên cũng là một bí quyết để món ăn không những “lành” mà còn “ngon”. Top 3 MasterChef Việt Nam 2013 Phan Thắng Thái Hòa, chia sẻ: “Dù ăn “lành” quan trọng với sức khỏe nhưng món ăn còn phải đảm bảo yếu tố “ngon” để ta có thể duy trì lâu dài việc ăn uống lành mạnh. Nước mắm là một loại gia vị rất dễ để chúng ta có thể thỏa sức sáng tạo trong nhiều món ăn khác nhau tùy theo đặc tính của từng vùng miền. Nước mắm Maggi có vị Nam và vị Bắc rất phù hợp với khẩu vị người Việt. Khi dùng nước mắm Maggi vị Bắc, ta cảm nhận vị mặn rõ nét hơn, hương đậm hơn. Còn nếu dùng vị Nam sẽ có vị hài hòa giữa mặn và ngọt , Masterchef Thái Hòa nghĩ mình sẽ dùng cả hai loại này để phù hợp khi nêm - nấu - chấm cho món ăn.

.

Ngon - lành: Tiêu chí lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng của những bà nội trợ hiện đại - Ảnh 4.

Đầu bếp Phan Thắng Thái Hòa (áo trắng) đang hướng dẫn cách chế biến món ăn với nước mắm cá cơm.

Hiện nay, với xu hướng ăn uống lành mạnh, nhiều bà nội trợ còn có thói quen sử dụng nước mắm có nguồn gốc tự nhiên để nêm nếm trực tiếp vào món ăn giúp gia tăng vị ngọt tự nhiên và dinh dưỡng. Vị đậm đà tự nhiên của nước mắm giúp cho các bà nội trợ thỏa sức biến tấu trong hàng trăm món ăn khác nhau.

Trong những năm tiếp theo, xu hướng ăn “ngon” và “lành” sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ bởi các bà nội trợ càng ngày càng khắt khe, kỹ tính trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Đây là một xu hướng cần được khuyến khích và lan tỏa vì việc duy trì được một chế độ dinh dưỡng tốt là nền tảng quan trọng và cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh và lối sống tích cực của mỗi người.

Nước mắm Maggi được chắt lọc từ tinh cốt cá cơm than đánh bắt ở vùng biển Phú Quốc (Kiên Giang), trải qua 12 tháng ủ chượp với muối biển Bà Rịa - Vũng Tàu, hoàn toàn không thêm chất bảo quản và kết hợp cùng bí quyết riêng của Nestlé để giữ nguyên bản những tinh túy từ tự nhiên.

Nước mắm MAGGI hiện có hai dòng sản phẩm phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng: Hài Hòa vị miền Nam và Đậm Đà vị miền Bắc. Sản phẩm hiện đã có mặt tại các hệ thống siêu thị và cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc.